English简体中文(中国)

Du lịch Quảng Ninh: Triển vọng năm 2015

Dịp Tết Dương lịch 2015 được nghỉ 4 ngày, Quảng Ninh đón 185.000 lượt khách đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là một tín hiệu vui cho ngành công nghiệp không khói của Quảng Ninh trong năm 2015...

Khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Năm 2014 đã khép lại, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng kinh tế, bất ổn về chính trị ở khu vực và trên thế giới, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh giảm 2% so với cùng kỳ năm 2013 nhưng doanh thu của ngành du lịch Quảng Ninh vẫn đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh khó khăn năm 2014. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, du lịch Quảng Ninh năm 2014 cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, tồn tại trong những năm qua. Đó là sự phát triển của du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, mức đóng góp vào GDP của tỉnh còn khiêm tốn. Tính gắn kết chưa cao giữa các vùng, ngành lĩnh vực. Mặc dù sản phẩm không gian du lịch đã được mở rộng và phát triển nhưng còn phân tán, đơn điệu, thiếu sự kết nối, chất lượng dịch vụ còn thấp, tính chuyên nghiệp chưa cao. Môi trường kinh doanh du lịch đã được cải thiện nhưng vẫn chưa triệt để, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái phát các tiêu cực, vẫn còn tình trạng lừa đảo, “chặt chém” khách du lịch xảy ra, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh. Hoạt động quảng bá, xúc tiến, hợp tác quốc tế đã được quan tâm chú trọng rất nhiều nhưng vẫn còn thiếu chiến lược lâu dài. Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch đã được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian gần đây nhưng vẫn chưa có đào tạo chuyên sâu, chất lượng cao... Những bất cập này thực sự là những rào cản mà ngành công nghiệp không khói của Quảng Ninh phải khắc phục trong thời gian tới.

Năm 2015, được đánh giá là một năm còn nhiều khó khăn nhưng du lịch Quảng Ninh vẫn có cơ sở tăng trưởng tốt. Theo lãnh đạo ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, ngoài việc khắc phục những hạn chế của năm cũ, ngành du lịch sẽ tập trung tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, trong đó tập trung ở một số địa bàn, khu vực trọng điểm như: TP Hạ Long, Vịnh Hạ Long, TP Móng Cái v.v.. Trong công tác xây dựng chiến lược về phát triển thị trường, Quảng Ninh sẽ tập trung vào những thị trường gần, phù hợp với khả năng của các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh như: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Philippine v.v.. Đối với một số thị trường xa như: Châu Âu, Bắc Mỹ v.v.. thì sẽ tập trung vào thị trường một số nước như: Anh, Bắc Ailen và một số thị trường khác. Riêng thị trường nội địa, sẽ tập trung vào 3 trung tâm du lịch lớn là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đặc biệt quan tâm đến thị trường khách du lịch tàu biển đến Hạ Long, là thị trường khách du lịch cao cấp. Lấy hình mẫu của tiêu chuẩn phục vụ đối tượng khách này làm cơ sở tiêu chuẩn dịch vụ, loại hình sản phẩm, hình ảnh để thu hút các đối tượng khách khác.

Cũng trong năm 2015, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch hiện có, phát triển các sản phẩm du lịch trên bờ như: Cụm trung tâm TP Hạ Long: Bảo tàng - Thư viện kết nối với nhóm sản phẩm city tour; sản phẩm biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch, sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Còn trên Vịnh Hạ Long thì sẽ khôi phục sản phẩm du lịch văn hoá, cộng đồng tại một số làng chài trên Vịnh như: Vung Viêng, Ba Hang, Cửa Vạn... Cụm Vân Đồn gắn với sản phẩm du lịch Thiền tại chùa Cái Bầu, homestay tại xã Hạ Long. Với TX Quảng Yên, sản phẩm du lịch cộng đồng, làng nghề ngư cụ Nam Hoà sẽ được ưu tiên. Đặc biệt, không gian du lịch sẽ được mở rộng hơn, lấy Hạ Long là trung tâm kết nối các nhóm sản phẩm, tuyến du lịch, điểm đến các vùng phụ cận để kéo dài thêm thời gian khách lưu trú tại Hạ Long.

Cùng với đó, Quảng Ninh tiếp túc xây dựng chiến lược phát triển xúc tiến, quảng bá thị trường trong nước, quốc tế, tập trung vào các thị trường trọng tâm. Đồng thời xây dựng thương hiệu chung và một số thương hiệu điển hình cho các nhóm sản phẩm đặc trưng, tạo slogan cho du lịch giai đoạn 2015-2016, xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long”. Cũng như thúc đẩy công tác hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Trong đó tập trung vào triển khai đào tạo nghề cho một số trung tâm du lịch mới như: Cô Tô, Vân Đồn, Quảng Yên.

Với sự chủ động cùng những định hướng cụ thể, du lịch Quảng Ninh năm 2015 hứa hẹn không chỉ giữ vững sự tăng trưởng để đạt được con số 7,7 triệu lượt khách tham quan, doanh thu 6.500 tỷ đồng như mục tiêu đề ra mà còn tạo nên sự chuyển biến mới, làm tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo. Quảng Ninh đang phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thu Nguyên

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: