Vietnamese简体中文(中国)

"Chất lượng là sức mạnh để thu hút khách hàng, đó là giá trị cốt lõi để phát triển thương hiệu..."

(Ông Đào Trọng Tuyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu, trả lời phỏng vấn PV Báo Quảng Ninh)

Mặc dù mới đi vào hoạt động được 6 năm, Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long. Năm 2014, do ảnh hưởng tình hình kinh tế, bất ổn về chính trị trên thế giới, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng sụt giảm, nhưng Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu vẫn có sự tăng trưởng mạnh...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đào Trọng Tuyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu, nói:

+ Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu được thành lập năm 2007 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009. Hiện nay công ty chúng tôi đang kinh doanh loại hình dịch vụ tàu lưu trú tham quan Vịnh Hạ Long với thương hiệu Paradise Cruises, bất động sản, khách sạn và lữ hành. Đến nay, Công ty có 9 con tàu với tổng số là 82 phòng. Mỗi con tàu có sức chứa trên 40 hành khách, có từ 8-17 phòng ngủ và hệ thống các phòng chức năng như: Nhà hàng, quầy bar, phòng giải trí, massage, thư viện, xông hơi, phòng hội thảo… với các trang thiết bị sang trọng, hiện đại đạt tiêu chuẩn 4-5 sao mang tầm quốc tế.

Trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi đi sâu vào mảng thị trường khách du lịch cao cấp, 90% là khách du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, năm 2014, Công ty cũng đưa vào khai thác 80 phòng khách sạn theo mô hình boutique, nhỏ, sang trọng và tinh tế, có những tiêu chuẩn còn đạt trên cả những khách sạn 5 sao. Đây là khách sạn boutique đầu tiên của Hạ Long. Khách sạn này nằm ở khu phố đi bộ của khu đô thị Nam Tuần Châu, bên cạnh bến du thuyền Tuần Châu.

- Thưa ông, năm 2014, là một năm khó khăn của ngành du lịch, lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh giảm hơn so với năm 2013, còn Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu thì sao ạ?

+ Cũng rất may, bên công ty tôi không bị ảnh hưởng, lượng khách vẫn có sự tăng trưởng. Để làm được điều này, trong chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty, chúng tôi không chỉ chú trọng vào một thị trường khách mà mở ra nhiều thị trường khác nhau. Chính vì vậy, khi thị trường nào đó bị ảnh hưởng, hụt khách thì các thị trường khác vẫn bù lại. Thêm nữa, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng lượng khách của chúng tôi đa phần là khách hàng cao cấp cho nên công ty không hề bị ảnh hưởng. Tôi nghĩ, một trong những thế mạnh ở công ty tôi có được đó là chất lượng sản phẩm dịch vụ cao, hệ thống PR và bán hàng rất tốt. Công ty tôi có riêng một bộ phận chuyên làm lữ hành được đầu tư khá mạnh về con người và chất xám, trong đó mạnh nhất là bán hàng qua online. Chúng tôi đang dự kiến, trong thời gian tới, khi bộ phận này phát triển tốt, chúng tôi sẽ tách riêng bộ phận lữ hành thành công ty riêng hoạt động độc lập.

Du thuyền Paradise tại cảng Tuần Châu.
Du thuyền Paradise tại cảng Tuần Châu.

- Được biết, trong quá trình phát triển, Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu rất chú trọng đến nguồn nhân lực chất lượng cao?

+ Đối với công ty chúng tôi, ở những vị trí quan trọng như công tác tư vấn, quản lý điều hành... chúng tôi đều thuê lao động nước ngoài. Ngay từ thời điểm mới thành lập công ty, chúng tôi đã thuê tư vấn nước ngoài để xây dựng tổng thể chiến lược kinh doanh: Từ khâu tạo hình ảnh sản phẩm; quy mô đầu tư, quy trình hoạt động, quản lý nhân sự v.v.. Tôi đánh giá rất cao người lao động nước ngoài, họ làm việc rất nghiêm túc. Hiện nay, công ty chúng tôi thuê khá nhiều người nước ngoài đến làm việc từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong tổng số các nhân viên đang làm việc trên 9 con tàu của Paradise Cruises bao gồm cả nhân viên người Việt Nam, Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan, Đức, Philippin, Indonesia, Đài Loan... Thông thường bao giờ tôi cũng sử dụng song song, quản lý nước ngoài cùng với trợ lý cấp cao người Việt. Quan điểm của tôi là cố gắng đào tạo người Việt để họ trở thành những người quản lý tốt trong tương lai. Và trong quá trình làm việc, họ sẽ học hỏi được kinh nghiệm, kiến thức cũng như ý thức làm việc của người nước ngoài.

- Vậy, Công ty đã làm gì để thu hút nguồn nhân lực lao động có chất lượng vào làm việc và gắn bó lâu dài với đơn vị?

+ Ngoài các chính sách, chế độ về lương, thưởng cho nhân viên lao động, chúng tôi đã có hẳn một khu hậu cần diện tích khoảng 1ha để xây nhà ở cho nhân viên, cán bộ cao cấp, kể cả những hãng lữ hành khi họ có hướng dẫn viên, lái xe có nhu cầu ở tại đó. Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu có 300 lao động, trong đó 30% là người địa phương, còn lại 50% là người từ nơi khác chuyển đến. Chính vì thế, nhu cầu về chỗ ở để họ yên tâm công tác vô cùng quan trọng.

- Hiện nay, Công ty CP Du thuyền 5 Tuần Châu sao khá nổi tiếng với thương hiệu Paradise Cruises. Nhiều năm liên tục, du thuyền Paradise Cruises dành được những giải thưởng cao về chất lượng dịch vụ du lịch. Theo ông, điều gì đã làm nên thương hiệu này?

+ Thương hiệu không phải tự nhiên mà có, mà nó phải được hình thành qua những năm tháng có ý thức ban đầu và phải theo đuổi nó kiên trì. Theo tôi, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quan trọng, là sức mạnh thu hút khách hàng. Đó là giá trị cốt lõi để phát triển thương hiệu. Ngay từ những ngày khởi đầu, Paradise Cruises đã kiên quyết theo đuổi xây dựng sản phẩm dịch vụ tiêu chuẩn năm sao. Ngoài ra, Paradise Cruises là hãng tàu du lịch đầu tiên đầu tư vào hệ thống cảng, cầu tàu, nhà ga đón khách riêng, tạo sự an toàn, tiện nghi nhất cho khách ngay cả khi khách chưa lên tàu.

- Thế còn kế hoạch của công ty ông năm 2015 là gì, thưa ông?

+ Năm 2015, chúng tôi tiếp tục đóng một cặp tàu sắt và kỳ vọng cặp tàu đó sẽ là mẫu mực ở Hạ Long. Mỗi tàu có 32 phòng và hướng tới tiêu chí xanh, sạch. Cho nên tất cả các trang thiết bị đều hướng tới tiết kiệm và đặc biệt trong con tàu đó toàn bộ hệ thống nước thải sinh hoạt đều được xử lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Tôi cho rằng, trong tương lai khi quản lý Vịnh Hạ Long chặt chẽ việc hướng tới môi trường là vô cùng quan trọng. Sau Tết, chúng tôi bắt đầu khởi công đóng từng chiếc một, nâng hạng mục tàu của công ty tăng lên. Dự kiến, năm 2016, hai con tàu này sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động. Đó sẽ là con tàu lớn nhất Hạ Long. Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện tiếp 80 phòng khách sạn boutique và khu dự án biệt thự Paradise với 56 villa, 1 bãi tắm và 1 khu hệ thống nhà hàng. Bây giờ mọi người chưa thấy điều đó nhưng 2 năm nữa, tôi kỳ vọng khu villa đó sẽ đẹp nhất của vùng Quảng Ninh và miền Bắc này.

- Được biết, công ty ông đang thành lập “Quỹ Hạ Long xanh” để bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, ông có thể chia sẻ một chút về quỹ này?

+ Hiện nay, chúng tôi đang trình thủ tục pháp lý xin thành lập “Quỹ Hạ Long xanh”. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi đã hành động được hơn một năm rồi. Hàng ngày, với mỗi đoàn khách sử dụng dịch vụ du thuyền, chúng tôi đều thiết kế một tour du lịch khoảng 2 tiếng dành cho du khách tham gia vớt rác trên Vịnh Hạ Long. Việc làm này được các công ty lữ hành và du khách đánh giá cao và hưởng ứng nhiệt tình. Với riêng bản thân cá nhân tôi, mỗi tháng tôi cũng dành 1 đến 2 lần tham gia các tour nhặt rác này. Tôi cho rằng mỗi một doanh nghiệp không cần làm những điều gì to tát, trước hết hãy bắt đầu bằng một hành động nhỏ để bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Chúng tôi sẽ bỏ ra một nguồn kinh phí từ lợi nhuận kinh doanh để phát triển Quỹ, phục vụ cho việc chi phí, xử lý chất thải rác. Tôi nghĩ rằng trước khi công bố “Quỹ Hạ Long xanh” thì mọi hoạt động vận hành của Quỹ đã trơn tru từ việc nhặt rác, chuyển rác lên bờ và xử lý.

Là một đơn vị đầu tư, kinh doanh trên Vịnh và hưởng lợi từ Vịnh Hạ Long, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Thu Hương (thực hiện)

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Related news items:
Newer news items:
Older news items: